English
Tiếng Việt
Tin tức
Dự án tiêu biểu
Khánh thành Đường ống dẫn khí PM3-Cà Mau và Nhà máy Điện Cà Mau 1 & 2
13 - 2 - 2009, 12:01 AM
Sáng 27/12, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Điện Cà Mau 1 & 2 và Đường ống dẫn khí PM3-Cà Mau tại xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực; Huỳnh Đảm - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Võ Đức Huy - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương; Nguyễn Tuấn Khanh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau; Đinh La Thăng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương, địa phương; lãnh đạo Petrovietnam qua các thời kỳ...

 

Nhà máy Điện Cà Mau 1 & 2 và Đường ống dẫn khí PM3-Cà Mau thuộc tổ hợp dự án Cụm Khí-  Điện - Đạm Cà Mau là một trong những công trình trọng điểm Nhà nước về Dầu khí do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được giao làm chủ đầu tư. Cụm dự án công nghiệp này không chỉ có ý nghĩa quan trọng với tỉnh Cà Mau mà còn có ý nghĩa chiến lược về kinh tế, xã hội của cả khu vực Tây Nam Bộ. Bắt đầu được triển khai từ năm 2005, đến nay các dự án nói trên đã hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động. Việc đưa các công trình này vào vận hành thương mại trong mùa khô 2007/2008 đã góp phần hạn chế những thiếu hụt về điện của cả nước trong năm 2008, góp phần vào việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời góp phần giải quyết các vấn đề về kinh tế xã hội cho khu vực miền Tây Nam bộ, đặc biệt là tỉnh Cà Mau.

Lễ cắt băng khánh thành Đường ống dẫn khí PM3-Cà Mau và hai Nhà máy Điện Cà Mau 1 & 2.
Ảnh: Thu Trà

Ông Phạm Văn Định - Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam, Trưởng Ban QLDA Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau cho biết, cùng với việc đưa các Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1, Cà Mau 1 & 2 đi vào vận hành trong các tháng mùa khô năm 2008, các nhà máy điện của Petrovietnam tại Cà Mau và Đồng Nai có thể cung cấp cho nền kinh tế quốc dân trên 10 tỷ kWh điện/năm, chiếm khoảng 15% tổng sản lượng điện toàn quốc.

Phát biểu tại buổi lễ Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng khẳng định khu công nghiệp Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau có vai trò hết sức quan trọng đối với Cà Mau, đối với vùng đồng bằng  Nam Bộ và với cả nước; góp phần vào việc đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực và phát triển công nghiệp trong nước. Thành công của  Dự án đã chứng minh quyết định đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội cho xây dựng Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau; năng lực làm chủ các công trình dự án lớn của đất nước; sức mạnh của chủ đầu tư là Tập đoàn  Dầu khí Việt Nam; sự  làm chủ của thế hệ trẻ, đảm bảo năng suất, công suất, vận hành Nhà máy an toàn và hiệu quả. 

Tại buổi lễ, 4 tập thể và 6 cá nhân có đóng góp đặc biệt đối với sự thành công của Dự án đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và Ba của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.

 

Cũng tại Lễ khánh thành, thay mặt lãnh đạo Tập đoàn Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Lê Minh Hồng đã tổng kết chương trình "An sinh xã hội năm 2008" và phát động chương trình "An sinh xã hội năm 2009". Theo đó, trong năm 2009, Petrovietnam sẽ huy động nguồn kinh phí là 205 tỷ đồng từ các đơn vị và toàn thể CBCNV trong toàn Tập đoàn cùng với Chính phủ thực hiện công tác an sinh xã hội. Trong đó, Tập đoàn cam kết dùng 100 tỷ đồng để xây dựng  nhà Đại đoàn kết như đã đăng ký với Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Chương trình này của Petrovietnam thể hiện trách nhiệm cộng đồng, tinh thần tương thân tương ái, chung vai góp sức cùng Chính phủ thực hiện chương trình an sinh xã hội và phát triển kinh tế; tiếp tục tham gia các chương trình xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, ủng hộ kịp thời nhân dân các địa phương khắc phục hậu quả khi thiên tai xảy ra; tham gia và hưởng ứng tích cực công tác "Đền ơn, đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn"; hỗ trợ y tế, giáo dục và các công tác từ thiện, nhân đạo khác.

Ngay sau lời phát động của Phó Tổng Giám đốc, đại diện lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã lên ký cam kết cùng Tập đoàn thực hiện chương trình an sinh xã hội năm 2009.

Trong quá trình triển khai xây dựng dự án Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau, Petrovietnam cũng đã tích cực tham gia vào các chương trình an sinh xã hội của tỉnh cũng như các dự án hỗ trợ tỉnh xây dựng cơ sở hạ tầng với tổng giá trị khoảng 600 tỷ đồng.

 

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã lên ký cam kết cùng Tập đoàn
thực hiện chương trình an sinh xã hội năm 2009. Ảnh: Thu Trà

Cùng ngày, Phó Thủ tướng cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành và Petrovietnam đã cắt băng khánh thành cầu Khánh An và Trạm phân phối khí Cà Mau.

 

- Tổ hợp dự án trọng điểm Nhà nước Khí - Điện - Đạm Cà Mau được xây dựng trên diện tích hơn 200 ha, bao gồm các dự án Đường ống dẫn khí PM3-Cà Mau; các Nhà máy Điện Cà Mau 1 & 2; Nhà máy Đạm Cà Mau (đang được triển khai xây dựng) cùng các công trình công nghiệp quan trọng khác của địa phương như: cơ sở hạ tầng phụ trợ; khu dân sinh phục vụ tái định cư và khu đô thị mới cho CBNV trong khu công nghiệp.

- Nhà máy Điện Cà Mau 1 & 2 (tổng mức đầu tư trên 860 triệu USD) có tổng công suất thiết kế 1500MW do Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) làm tổng thầu EPC và nhà thầu Siemens (Đức) cung cấp thiết bị nhà máy chính, sử dụng công nghệ turbine khí chu trình hỗn hợp thế hệ mới có khả năng cung cấp trên 9 tỷ KWh điện/năm, sử dụng nhiên liệu khí thiên nhiên khai thác từ khu vực chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia qua hệ thống đường ống PM3-Cà Mau.

- Hệ thống đường ống dẫn khí PM3-Cà Mau - đường ống dẫn khí lần đầu tiên được nhà thầu Việt Nam là Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Việt-Xô (Vietsovpetro) làm tổng thầu EPC - dài trên 300km với công suất vận chuyển hơn 2 tỷ m3 khí/năm, tổng mức đầu tư khoảng 300 triệu USD.

 

Các dự án trong chương trình an sinh xã hội Petrovietnam triển khai tại Cà Mau:

•    Đường từ thành phố Cà Mau đến khu công nghiệp Khí-Điện-Đạm Cà Mau với tổng chiều dài 14,25km (hơn 444 tỷ đồng)
•    Đường vào xã anh hùng Hồ Thị Kỷ (gần 30 tỷ đồng)
•    Khu tái định canh định cư Khánh An (gần 100 tỷ đồng)
•    Trường THPT Đất Mũi (trên 13 tỷ đồng)
•    Trường THPT Khánh An (13 tỷ đồng)
•    Trường tiểu học ấp Bào Nhàn (2,1 tỷ đồng)
•    Xây dựng 45 căn nhà tình nghĩa và 95 căn nhà tình thương (2,3 tỷ đồng)
•    Đang tiếp tục hỗ trợ xây dựng 48 căn nhà cho các hộ chính sách trong dự án và 52 căn nhà cho các hộ chính sách ngoài dự án, 70 căn nhà đại đoàn kết (4,1 tỷ đồng)…

 

Thủy Nguyên

Các tin khác:
Thông tin tiện ích
    • HOSE

    • HASTC

Quảng cáo